Nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên phụ nữ

09:45 - Thứ Năm, 29/06/2023 Lượt xem: 4914 In bài viết

ĐBP - Xác định nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên phụ nữ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Điện Biên Phủ đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nội dung và hình thức phong phú, đa dạng hiệu quả.

Hội LHPN phường Mường Thanh phối hợp với công an phường tới nhà hội viên phụ nữ tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Chị Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN TP. Điện Biên Phủ cho biết: Hội có 11.269 hội viên sinh hoạt tại 13 cơ sở hội, 175 chi hội. Xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên, phụ nữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Hội đã phối hợp với công an, Tư pháp và các ban, ngành, đoàn thể liên quan thường xuyên mở các lớp tập huấn về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên. Đồng thời, tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp và vận dụng linh hoạt với điều kiện thực tế của từng đơn vị. Bên cạnh đó, Hội cũng chỉ đạo các cơ sở Hội tích cực nắm tình hình, thông tin, phát giác và tố giác hành vi bạo lực gia đình, giám sát việc thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; vận động hội viên tham gia phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội. Tiếp tục duy trì các câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” ở 12 xã, phường. Qua đó, giúp hội viên phụ nữ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật.

Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN TP. Điện Biên Phủ đã mở 10 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 1.000 lượt hội viên là các chủ tịch, phó chủ tịch Hội LHPN xã, phường, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn, bản; 100/175 chi hội đã tuyên truyền tới gần 20.000 lượt hội viên về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Đất đai...

Để nâng cao hiểu biết và ý thức thực thi pháp luật cho hội viên, Hội LHPN phường Mường Thanh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như phát tờ rơi, tuyên truyền qua mạng xã hội, tới từng nhà hội viên, lồng ghép qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, hội phụ nữ, sinh hoạt chi bộ. Các hội viên phụ nữ được tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; các quy định liên quan đến phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống đuối nước cho trẻ em, an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường... Bên cạnh đó, Hội đã duy trì tốt câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” với hơn 50 thành viên tham gia bao gồm hội viên phụ nữ, các chi hội đoàn thể, cán bộ tư pháp và công an phường.

Chị Nguyễn Thị Hậu, Chủ tịch Hội LHPN phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Hội LHPN phường cùng với Công an phường xây dựng kế hoạch phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên hội phụ nữ từ phường tới các tổ dân phố. Đồng thời, Hội xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên ở các chi hội là chi hội trưởng, chi hội phó phụ nữ, một số hội viên tiêu biểu trong công tác tuyên truyền pháp luật và nhất là các thành viên của câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” trở thành những tuyên truyền viên tích cực. Những nội dung tuyên truyền hữu ích, thiết thực đã góp phần nâng cao nhận thức cho phụ nữ địa phương trong việc tự giác, chủ động thực thi các quy định pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bản thân và con em trong gia đình. Hiện nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường được ổn định, không có những vấn đề nổi cộm xảy ra, không có tình trạng bạo lực gia đình với phụ nữ và trẻ em.

Bà Lò Thị Loan, tổ dân phố 1, phường Mường Thanh chia sẻ: “Được công an và phụ nữ phường đến nhà tuyên truyền về pháp luật giúp tôi hiểu biết thêm được nhiều điều. Tôi sẽ vận động người thân trong gia đình nâng cao ý thức chấp hành pháp luật”.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền thiết thực, nhận thức về pháp luật của hội viên phụ nữ trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ ngày càng được nâng lên. Thời gian tới, Hội tiếp tục triển khai những cách làm mới, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên để tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền pháp luật phù hợp, hiệu quả.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top